แลนดิ่ง เกียร์ (landing gear) ทำหน้าที่ช่วยรับแรงกระแทกในขณะร่อนลง และช่วยรองรับเครื่องบินในขณะที่อยู่บนพื้นดิน และจะประกอบไปด้วยล้อสามล้อด้วยกัน โดยมี
- สองล้อหลัก (main wheels) จะติดตั้งด้านข้างของลำตัวเครื่องบินด้านละล้อ
- อีกล้อหนึ่งจะมีการติดตั้ง อยู่สองตำแหน่ง คือ ถ้าติดตั้งอยู่ด้านท้ายของเครื่องบินจะเรียกว่า ล้อหาง เครื่องบินที่ติดตั้งล้อตำแหน่งนี้เรียกว่า คอนเวชั่นแนล แลนดิ่ง เกียร์ (conventional landing gear) โดยส่วนมากแล้วเครื่องที่ติดตั้งล้อที่ตำแหน่งนี้จะเป็นเครื่องบินรุ่นเก่า แต่ในปัจจุบันนี้การติดตั้งล้อที่ตำแหน่งนี้ไม่นิยมทำกัน เพราะการบังคับเครื่องบินในขณะอยู่ที่พิ้น จะทำได้ยาก ดังนั้น ในปัจจุบันได้นำเอาล้อที่สามนี้มาติดตั้งที่ด้านหน้าของเครื่องบินซะ เรียกล้อชนิดนี้ว่า โนสวิล (nose wheel) ขณะอยู่ที่พื้น การบังคับที่ รัดเดอร์ จะมากระทำที่ล้อหัวนี้ในการเลี้ยวไปยังทิศทางที่ต้องการ
เราสามารถแบ่งชนิดของ แลนดิ่ง เกียร์ (LANDING GEAR) แบบสามล้อนี้ได้เป็นสองประเภทคือ
1. ล้อแบบติดตั้งตายตัว (FIXED GEAR)
2. ล้อที่พับเก็บได้ (RETRACTABLE GEAR)
ระบบการทำงานของฐาน หมายถึงวิธีกางฐานพับฐาน มีสามวิธีด้วยกันคือ
1) ใช้ระบบไฟฟ้า (electrical operated)
2) ใช้ระบบไฮดรอลิค (hydraulic operated)
3) ใช้ใช้ระบบไฟฟ้า (electrical operated) และระบบไฮดรอลิค (hydraulic operated) ทำงานร่วมกัน อากาศยานโดยทั่วไปในปัจจุบันนิยมใช้วิธีนี้
เรื่องนี้ยังไม่จบ…มาต่อกนตอนหน้ากับเรื่อง “เบรก (brakes)” ครับ
อย่าลืมติดตามกันนะครับ